Wednesday, January 9, 2019

இணைய வியாபாரமொன்றை ஆரம்பிப்பது எப்படி?


ஆன்லைனில் வியாபாரமொன்றை ஆரம்பிக்கும் அனைவருக்கும் எனது வாழ்த்துக்கள். ஆரம்பத்திலேயே வாழ்த்துக்கள் கூறுவது ஏனெனில் ஆன்லைன் வியாபாரமொன்றை ஆரம்பிப்பது எப்படி என தெரிந்துகொள்ளும் உங்கள் ஆர்வம் எனக்கு பிடித்திருக்கிறது.

ஆன்லைனில் வியாபாரமொன்றை ஆரம்பிக்க உங்களுக்கு எண்ணம் இருந்தால் அதை இப்பொழுதே விட்டிவிடுங்கள். மண்ணிக்க வேண்டும் ஏன் அவ்வாறு கூறினேன் என்றால் ஆன்லைனில் ஒரு பொழுதும் வியாபாரங்கள் வெற்றியளிப்பதில்லை, ஒவ்வொருவரினதும் Brand தான் வெற்றியளிக்கிறது. ஆகவே வியாபாரமொன்றை ஆரம்பிப்பது எப்படி என பயில்வதை விட உங்களுக்கான Brand  ஐ உருவாக்க கற்றுக்கொள்ளுங்கள். காலப்போக்கில் அதுவே பாரிய வியாபாரமாக மாறிவிடும். 

முதலீடின்றி வியாபாரம் ஆரம்பிக்க வேண்டும் என்றால் நிச்சயம் உங்களுக்கு அது ஆன்லைனில் முடியாது. சில வேலைகளை செய்துகொள்ள நாம் பணம் செலவு செய்துதான் ஆகவேண்டும். 

சரி, ஆன்லைனில் வியாபாரம் செய்ய வேண்டுமென முடிவு செய்துவிட்டோம், ஆனால் எப்படி? எங்கிருந்து ஆரம்பிப்பது என யோசிக்கின்றீர்களா?

முதலில் நீங்கள் உங்களுக்கான சந்தை ஆய்வை மேற்கொள்ள வேண்டும். சந்தை ஆய்வா? எப்படி செய்ய வேண்டும்? & எதற்காக செய்ய ​வேண்டும் என்றால்?

2017 ஆண்டு டிசெம்பர் ஆகும் பொழுது அமெரிக்காவில் உள்ள 50% சில்லறை கடைகள் மூடப்பட்டுவிட்டதென நான் ஒரு பதிவில் கற்றேன். (தரவு தவாறாக உள்ளதெனில் கருத்துப்பபெட்டியில் தெரிவிக்கவும்.) அதனால் இவ்வுலகம் E-Commerce உலகிற்கு படிப்படியாக மாறிவருகிறது என்பது யாராலும் மறுக்க முடியாத உண்மை. நிலை அவ்வாறு இருக்கையில், நம் நாடுகளுக்கும் அதுவெ நிகழப்போகிறது எண்ண எண்ணமும் வந்துவிட்டது. அதனால்தான் ஆன்லைனில் உங்கள் வியாபாரங்களை ஆரம்பியுங்கள் என்கின்றேன்.

செக்கனுக்கு செக்கன் ஆன்லைனில் வியாபாரங்கள் பெருகிக்கொண்டே வருகின்றன. அதனால் போட்டியும் அதிகம். அப்போட்டி தன்மையின் மத்தியில் நீங்கள் வெற்றிபெற வேண்டுமாயின்

  • என்ன பொருட்களை மக்கள் பணம் கொடுத்து வாங்க தயாராக இருக்கின்றார்கள்?
  • எந்த நாட்டில் அப்பொருளுக்கு கேள்வி இருக்கின்றது? எவ்வளவு பேர் இருக்கின்றார்கள்? எவ்வளவு பேர் இப்பொருள் பற்றி இணையம் வாயிலாக தேடுகின்றார்கள்?
என தெரிந்திருக்க வேண்டும். அப்பொழுதுதான் எங்கள் வியாபாரம் வெற்றியடையும். பொதுவாக நாம் ஆன்லைனில் இல்லாமல் நம் பிரதேசங்களில் ஆரம்பிக்கும் வியாபாரத்தை விட ஆன்லைனில் ஆரம்பிக்கும் வியாபாரங்கள் வெற்றியளிக்க இவ்வாறான வாய்ப்புகள் இருப்பதே காரணமாக கருதப்படுகின்றது.


சரி, எவ்வாறு அதனை செய்வது என கேட்டீர்கள் எனின், அதற்கு உங்களுக்கு Google Trends உதவுகின்றது. இச்சேவை மூலம், நீங்கள் ஏதாவது ஒரு தலைப்பை தேடினீர்கள் என்றால், அத்தலைப்பு சம்பந்தமாக Google ல் வழங்கப்படும் தரவுகள் உங்கள் தலைப்பு சம்பந்தமாக யாதேனும் முடிவொன்றிற்கு வர உதவியாய் இருக்கும்.


படம் தௌிவாக தெரியவில்லையெனில், படத்தின் மேல் கிலிக் செய்தால் பெரிதாக காணலாம்
01 என குறிப்பிடப்பட்டுள்ள இடத்தில் எந்த நாட்டில் நிலவரத்தை பார்க்க இருக்கிறோம் என்று நாடை தெரிவு செய்ய வேண்டும். (நான் இந்தியா என்று வழங்கியுள்ளேன்.)

02. எவ்வளவு காலத்திற்குள் கூகிலால் உள்வாங்கப்பட்டுள்ள தரவுகள் வேண்டும் என இவ்விடத்தில் தெரிவு செய்யலாம். (நான் கடைசி 12 மாதங்கள் என தெரிவு செய்துள்ளேன்.)

03. எந்த Category ல் தேடல் செய்யப்பட்டவைகள் மட்டும் வேண்டும் என தெரிவு செய்யலாம்.

04. Web Search செய்தவைகள்/ YouTube Search செய்தவைகள் / Shopping செய்தவை என இவ்விடத்தில் Filter செய்துகொள்ளலாம்

05. நாம் தேடிய  தலைப்புகளுக்கு இருக்கும் Demand ஐ ஒரு வரைபு மூலம் காட்டப்பட்டிருக்கின்றது. அத்துடன் அவை தௌிவாக தனி தனி நிறங்களில் உள்ளது உங்களுக்கு மிகவும் இலகுவாக்கும்.

06. நாம் தேடிய பகுதியில் (இந்தியாவில்) எந்த வகைக்கு எந்த பிரதேசங்களில்   Demand உள்ளது என நிறங்களால் அழகாக காட்டப்பட்டுள்ளது

07. நாம் தேடிய பிரதேசத்தில் இன்னும் தௌிவாக எந்த நகரத்தில் எவ்வளவு Demand என்பதை அழகாக காட்டுகின்றது.

ஒரே நேரத்தில் எத்தனை தலைப்புகை வேண்டுமென்றாலும் தேடலாம். அவ்வாறு தேடும் பொழுது அத்தலைப்புகளுக்கு இடையில் இருக்கும் வித்தியாசத்தையும் நீங்கள் பார்வையிடலாம். எவ்வாறான வியாபாரமொன்றை செய்யப்போகின்றீர்கள் என்ற குழப்பத்தில் இருப்பீர்களாயின் இதன் மூலம் சிறந்த முடிவொன்றிற்கு வரலாம்.

அதெற்கெல்லாம் முன்பு உங்களுக்கு உங்கள் Niche என்னவென்று சரியாக தெரிவு செய்திருத்தல் வேண்டும்.


Niche என்றால் என்ன? Niche ஐ சரியாக தெரிவு செய்வது எப்படி? 


Niche என்பது நீங்கள் என்ன விற்கப்போகின்றீர்கள் என்பதாகும். அதிலும் Main Niche மற்றும் Sub Niche என்று உள்ளது. உதாரணத்திற்கு நீங்கள் கோல்ப் விளையாட்டு பொருட்களை விற்க எண்ணியுள்ளீர்கள் எணின், Gold Equipment என்பது உங்கள்  Sub Niche  ஆக அமையும். Main Niche ஆக அமைவது Sports என்பதாகும். இவ்வாறு நீங்கள் உங்களுக்கான Niche ஐ தெரிவு செய்துகொள்ள வேண்டும்.

அதற்கு நீங்கள் ஆன்லைனில் விற்பனையாகும் பொருட்கள் சேவைகள் பற்றி சற்று தெரிந்துகொள்ளவும் வேண்டும். நாம் பேசுவது E-Commerce பற்றியாகும், அதனால் உலகிலேயே அதிகம் பொருட்கள் சேவைகள் விற்பனையாகும் முன்னனி E-Commerce தளமான அமேசன் தளத்திற்கு சென்றால், அங்கு Departments என்று ஒரு பகுதி இருக்கும்



அதில் காணப்படும் வகைகள்தான், உலகில் அதிகமாக மனிதர்களால் இணையம் மூலம் வாங்கப்படும் பொருட்களின் வகைகள். சரி, அடுத்த விடயம் என்னவென்றால், இது அமெரிக்காவில் பிரபல்யமான ஒரு தளம். இது அமெரிக்காவில் கொடிகட்டி பறந்தாலும் இதில் விற்பனை செய்யப்படும் பொருட்கள் அனைத்தும் சீனாவில் இருந்துதான் ஏற்றுமதி செய்யப்படுகின்றது. அமேசன் தளத்தில் மிக அதிகமான  விலையில் காணப்படும் பொருட்கள் கூட பெரும்பாலும் சீனாவில் இருந்து வாங்கப்பட்ட பொருட்களாகவும் அமையும். (இங்கு பெரும்பாலும் என கூறியது, எல்லா சந்தப்பங்களிலும் பொருந்தாது.) 

எது எவ்வாறாயினும் அமேசானில் உள்ள பொருட்கள் பெரும்பாலும் Aliexpress ல் இருப்பதை நீங்கள் நிச்சயம் ஒருநாள் கண்டிருப்பீர்கள். அதனால் அமேசானில் உள்ள Departments களில் உங்களுக்கு பொருத்தமான Department ஐ தெரிவு செய்துகொள்ளுங்கள். உங்களுக்கான Niche ஐ தெரிவு செய்யும்பொழுது கவனத்தில் கொள்ள வேண்டிய விடயங்கள் என்னவெனில், 

உங்கள் Niche உங்களுக்கு பிடித்த விடயங்களை  மையப்பட்டுத்தி இருக்க வேண்டும். அப்பொழுதுதான் நீங்கள்  கடைசிவரை இந்த வியாபாரத்தை ஆர்வத்துடன் சலிக்காமல் செய்துவருவீர்கள். கொஞ்சம் சிந்தித்து பாருங்கள், எனக்கு உண்மையில் கணினிகள் மற்றும் தொழில்நுட்பம் மீது விருப்பம், அதுதான் என் Passion என்றால் அது சம்பந்தமான பொருட்களை விற்பதிலும் அது சம்பந்தமான ஆக்கங்களை உருவாக்குவதிலும் ஈடுபடும் பொழுது, நான் மிகவும் சந்தோஷமாக  இருப்பேன். என்  Passion  இது என்பதால்தான் உங்களுக்கு இப்பதிவைகூட நான் ஆசையுடன் எழுதுகிறேன். இதை விட்டுவிட்டு நான் மற்றவர்கள் செய்கிறார்களே என்று வேறு எதையாவது தேர்ந்தெடுத்தால், குறிப்பிட்ட காலம் வரையில்தான் அதை செய்ய முடியும். கஷ்டப்பட்டு செய்துகொண்டு போனாலும் இப்பபொழுது Passion ஐ விட்டுவிட்டு நாம் அனைவரும் வேறு ஏதே கம்பனியில் வேலை செய்கிறபொழுது ஏற்படும் வெறுப்பு மனநிலை ஒருநாள் வந்தே தீரும். ஆகவே உங்கள்  Niche உங்கள் Passion ஆக இருப்பதுதான் சிறந்தது. அத்துடன் வியாபாரம் செய்யும் பொழுது, பொருட்கள் / சேவைகள் சம்பந்தமாக வாடிக்கையாளர்கள் நம்மிடம் பல கோணங்களில் கேள்விகள் கேட்கக்கூடும். அவ்வாறு இருக்கையில் நாம் Passion ஆக இருக்கும் ஒன்றை Niche ஆக தெரிவு செய்தோம் எனில் நிச்சயம் பயமின்றி பதிலளிக்கலாம்.

சரி, Niche ஐ தெரிவு செய்துவிட்டோம் என்றால் அடுத்து என்ன செய்ய வேண்டும்? நான் ஏற்கனவே கூறியது போல் அந்த Niche ற்கு என்ன Demand இருக்கின்றது என அறிய Google Trend ல் தேடிப்பார்க்க வேண்டும். உதாரணத்திற்கு உங்கள் Niche  ஆக Sports அமையும் எனில் அதன் Sub - Niche  களை தேட வேண்டும். (உதாரணம் Cricket, Football, Tennis etc ) 

அவ்வாறு தேடுகையில்  Demand  அதிகமாக இருக்கும் முதல் 05 Sub - Niche  களையும் ஒருபுறம் வைத்துக்கொள்ளுங்கள். 

முடிவெடுக்கும் பொழுது நன்கு யோசித்து எடுங்கள், காரணம் இடையில் மாற்ற முடியாது, அவ்வாறு மாற்றினால் நம் வெற்றி பயணம் கண்டிப்பாக தடைப்படும்

அடுத்த பிரச்சினை என்னவெனில், எந்த நாட்டில் எவ்வளவு Demand என்று தெரிந்துவிட்டது, ஆனால் என்ன Keywords பாவித்து கூகிலில் தேடுகின்றார்கள் என்று தெரியாது.

Keyword Research ஒன்றை செய்வது எப்படி?


நம் Niche சம்பந்தமாக தேடல் பொறிகளில் என்னென்ன Keywords பாவித்து தேடுகின்றார்கள் என்றும் எந்தெந்த  Keywords களுக்கு போட்டித்தன்மை அதிகமாக இருக்கின்றது என்று ஆராயும் செயற்பாடுதான் Keyword Research ஆகும். இதனை செய்வதற்கு மிக துள்ளியமான மென்பொருட்கள் (இணையம் வாயிலாக  இயங்கும் மென்பொருட்கள்) அதிகளவில் காணப்படுகின்றது. அவற்றிற்று பணம் செலுத்தி சேவைகளை பெற்றுக்கொள்ளலாம், ஆனால் பயப்பட தேவையில்லை. ஆன்லைனில் வியாபாரமொன்றை ஆரம்பிக்கும் எங்களுக்கு மிகவும் நேர்த்தியான மென்பொருள் ஒன்று கூகில் மூலம் வழங்கப்படுகின்றது. அதுவும் இலவசமாக. ஆரம்பத்தில் இலவச மென்பொருட்களை பாவித்தாலும் உங்கள் வியாபாரம் வளர்ச்சியடையும் பொழுது இதைவிட நல்ல நல்ல மென்பொருட்களுக்கு மாறலாம்.

கூகிலில் இலவசமாக வழங்கப்படும் இந்த மென்பொருளின் பெயர் Google Keyword Planner ஆகும். ஆனால் இது நமக்காக வழங்கப்படும் மென்பொருள் அல்ல, கூகிலில் விளம்பரங்கள் இடுபவர்களுக்கு உதவியாய் வழங்கப்படும் மென்பொருள்தான் இது. இருப்பினும் நம் தேவைக்கு நாம் அதை இவ்விடத்தில் பயன்படுத்திக்கொள்கின்றோம் என்பதையும் மறந்துவிடாதீர்கள்.

இதனை பாவிக்க.. கூகிலில் Keyword Planner என்று தேடினால் வரும் Link மூலம் திறந்தால் உங்கள் இணையத்தளம் மற்றும் Credit Card Details கேட்கும். அதனால் இந்த  Link ஐ பாவித்து உள்நுழைய மறக்காதீர்கள். அடிக்கடி இது உபயோகமாகும் என்பதால் Bookmark செய்துகொள்ளுங்கள்.


உள்ளே சென்றதும் மேல்காணப்படும் படத்தில் போன்று காட்சியளிக்கும். அதில் உங்கள் ஈ-மெயில் முகவரியை பதிந்து Save and Continue பொத்தானை அழுத்துங்கள்.




அதன் பின்னர் மேல் உள்ள படத்தில் உள்ள இலக்கங்கள் வரிசைப்படி Tools > Keyword Planner என்பதை தெரிவு செய்யுங்கள்


பிறகு வரும் விண்டோவில் Find New Keywords என்பதை தெரிவு செய்தால் கீழ்வருமாறு ஒரு விண்டோ தோன்றும்


அதில் நீங்கள் தேடவிரும்பும் Keywords ஐ உட்செலுத்தி Get Started என்ற பொத்தானை அழுத்தவும். அதன் பின்னர் அந்த Keywords பற்றிய தரவுகள் கீழே காட்டப்பட்டுள்ளவாறு வழங்கப்படும்.
Keywords தேடும் பொழுது  நீங்கள் ஒரு கூகில் பயனராக இருக்கும் பொழுது எப்படி தேடுவீர்கள்? என்ன வார்தைகளை உபயோகிப்பீர்கள் என சிந்தித்து உட்செலுத்துங்கள். 


  1. எந்த நாடுகளை மையப்படுத்தி தேடுகின்றீர்களோ அவற்றை இவ்விடத்தில் குறிப்பிடலாம் (நான் இந்தியா மற்றும் இலங்கை என்று வழங்கியுள்ளேன்)
  2. எந்த மொழியில் தேடுபவர்களை பார்க்க வேண்டுமோ அதை இவ்விடத்தில் தெரிவு செய்யலாம்
  3. நீங்கள் தேடுவது கூகிலில் மட்டுமா, அல்லது பிற தேடல் தளங்களிலும் தேடுபவர்களின் தரவுகள் வேண்டுமா என குறிப்பிடலாம்
இங்கு இலக்கம் 04 ஐ கவனியுங்கள். (படம் தௌிவாக தெரியவில்லையெனில் படத்தின் மீது கிலிக் செய்யவும் அப்பொழுது பெரிதாக தெரியும்) அதில் நீங்கள் தேடிய Keywords களுக்கான முடிவுகளை காட்டும். அதில் சராசரியாக ஒரு மாதத்திற்குள் தேடல்களின் எண்ணிக்கை மற்றும் அந்த Keyword ற்கான போட்டித்தன்மை என்பன வலதுபுறமாக முறையே காட்டப்பட்டுள்ளது. அதை நான் பச்சை நிறத்தில் குறிப்பிட்டு காட்டியுள்ளேன்.

இலக்கம் 05 ல் நான் மஞ்சள் நிறத்தில் காட்டியுள்ளது நீங்கள் தேடாத, ஆனால் உங்கள் Keywords களுக்கு அமைவாக கூகிலில் பரிந்துரை செய்யும் Keywords Ideas காட்டப்பட்டுள்ளது. 

இவற்றின் அடிப்படையில் நீங்கள் ஒரு முடிவுக்கு வரலாம். எந்த Keyword ற்கு Average Monthly Searches அதிகமாகவும் Competition (போட்டித்தன்மை) Low ஆகவும் இருக்கிறதோ, அந்த Keyword களுக்கு வியாபாரம் செய்ய இலகுவாக முடியும். மாறாக   Competition (போட்டித்தன்மை) Medium ஆக காண்பித்தால் Keyword ற்கு சற்று கஷ்டமானதாக அமையும், அதே இடத்தில் High ஆக காண்பிப்பவைகளுக்கு வியாபாரம் ஆரம்பிக்க கூடாதென்று நான் கூறவில்லை அதுவும் கஷ்டமாக அமையும் என்றுதான் கூறுகின்றேன். High ஆக  காண்பிக்கும் Keyword இலும் வியாபாரம் செய்து வெற்றிகண்டவர்கள் இருக்கின்றார்கள் என்பதையும் நீங்கள் மறந்துவிடக்கூடாது.

இப்பதிவில் நாங்கள் எப்படி சரியாக Niche ஒன்றை தெரிவு செய்வது மற்றும் எப்படி அந்த Niche ற்கான கேள்வியை ஆய்வு செய்வது என்பதை தௌிவாக பார்த்தோம். அடுத்த பதிவில் எப்படி அடுத்த கட்டமான நம் Niche ற்கான பொருட்களை தெரிவு செய்வது என்பதை பற்றி பார்ப்போம். 


No comments:

Post a Comment

தயவு செய்து உங்கள் கருத்துக்களை இங்கு பதிவிடவும்.. உங்கள் கருத்துக்கள் மற்றும் சந்தேகங்கள் / கேள்விகளை வைத்துதான் எமது பதிவுகள் தொடர்ந்து வர காத்திருக்கின்றன